theme-sticky-logo-alt
theme-logo-alt

Hướng dẫn 11 cách nấu mì Quảng tại nhà vô cùng đơn giản

Giới thiệu về mì Quảng

Mì Quảng là một trong những món ngon đặc sản miền Trung vừa bình dị, vừa dân dã.

Nguồn gốc mì Quảng

Nguồn gốc của mì Quảng có thể thấy ngay từ tên gọi “Quảng”, món ăn được bắt nguồn từ tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng xưa.

Còn từ “mì” là nói đến chất liệu bột làm nên những sợi mì quảng. Tên gọi này phản ánh sự giao thoa văn hóa giữa người Việt và người Hoa. Vào giữa thế kỷ XVI, dưới thời chúa Nguyễn, Hội An trở thành nơi buôn bán giao thương với các thương nhân nước ngoài. Vì thế có rất nhiều người Hoa du nhập vào Quảng Nam – Đà nẵng, mang theo khá nhiều món ăn đặc sắc của họ, trong đó có cả món mì Quảng.

Nguồn gốc mì Quảng

Nguồn gốc mì Quảng (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu nấu mì Quảng

Khi nấu mì Quảng, bạn sẽ cần các nguyên liệu sau:

  • Thịt ba chỉ: 600g
  • Tôm thẻ: 400g
  • Xương heo: 500g
  • Thịt gà: 500g (có thể thay thế bằng thịt vịt, ếch, cá lóc,…)
  • Trứng cút: 30 quả
  • Sợi mì Quảng: 500g
  • Củ nén: 50g
  • Hành tím: 3 củ
  • Đậu phộng: 100g
  • Rau sống: Bắp chuối, cải con, húng quế, húng lủi, giá đỗ
  • Ngoài ra còn có nguyên liệu ăn kèm: Chanh, ớt, hành ngò, bánh đa nướng (bánh tráng mè).

Nguyên liệu nấu mì Quảng

Nguyên liệu nấu mì Quảng (Nguồn: Internet)

Tổng hợp 12 công thức nấu mì Quảng tại nhà đậm đà chuẩn vị

Dưới đây là các công thức nấu mì Quảng tại nhà chuẩn vị:

Cách nấu mì Quảng tôm thịt

Chuẩn bị nước dùng mì Quảng: Chần 500g xương đuôi heo trong 5 phút rồi rửa sạch. Tiếp theo, cho xương heo đun sôi khoảng 3 lít nước trong 40 phút rồi cho hành tây, củ cải trắng vào, nấu thêm 50 phút. Sau đó, thêm 1.5 lít nước vào nồi, bật lửa lớn tới khi nước sôi thì tắt bếp.

Sơ chế và ướp thịt ba chỉ: Bạn chần sơ thịt với nước sôi khoảng 2 phút rồi rửa sạch lại, cắt thành từng lát mỏng. Sau đó, bạn ướp thịt trong 30 phút với 1 thìa muối, 1 thìa mì chính, 1 muỗng canh nước mắm, 1 thìa tiêu, 2 thìa hành tím băm, 1 thìa đường, 1 thìa củ nén (dùng thìa cafe).

Sơ chế và ướp tôm: Bạn bỏ đầu, chân và chỉ đen trên lưng tôm, rồi rửa sạch, để ráo. Sau đó, ướp tôm 30 phút với 1 thìa muối, 1 thìa mì chính, 1 thìa hành tím băm, 1 thìa củ nén băm (thìa cafe).

Xào tôm và thịt ba chỉ: Bạn đun sôi 1 muỗng canh dầu lạc rồi cho tôm vào xào khoảng 5 phút thì vớt ra. Tiếp theo, bạn đun sôi 3 muỗng canh dầu lạc, cho phần củ nén còn lại và lạc, nghệ vào phi thơm. Cuối cùng, cho thịt ba chỉ vào xào với lửa lớn khoảng 4 phút.

Nấu nước nhân: Bạn cho vào chảo thịt 1.5 lít nước dùng, trứng cút, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh mì chính, 4 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh dầu điều và tôm vào. Để nước nhân sệt hơn, bạn đánh 1 quả trứng gà, đổ vào, nấu sôi nước.

  • Bước 1: chần xương heo trong nước sôi, sau đó nấu với khoảng 3 lít nước trong 40 phút. Tiếp theo, thêm hành tây và củ cải trắng, nấu thêm 50 phút nữa để nước dùng thêm ngọt và thơm. Cuối cùng, cho thêm nước và đun sôi lần nữa.
  • Bước 2: trong khi nước dùng đang nấu, bạn chuẩn bị các nguyên liệu khác. Giã nhuyễn lạc và nghệ, rang phần lạc còn lại và bóc vỏ. Băm nhỏ củ nén, hành tím, hành lá và mùi tàu. Phần thịt ba chỉ được chần sơ, cắt mỏng và ướp với các gia vị như muối, mì chính, nước mắm, tiêu, hành tím băm, đường và củ nén trong 30 phút. Tương tự, tôm được làm sạch và ướp với gia vị trong 30 phút.
  • Bước 3: tiếp theo, chuẩn bị dầu lạc thơm bằng cách đun nóng dầu lạc rồi để nguội. Phi thơm củ nén trong dầu lạc nóng cho đến khi vàng. Sau đó, xào tôm trong dầu lạc khoảng 5 phút rồi vớt ra. Tiếp tục phi thơm củ nén, lạc, nghệ trong dầu lạc, rồi xào thịt ba chỉ với lửa lớn khoảng 4 phút.
  • Bước 4: cuối cùng, nêm nếm nước dùng cho vừa ăn với muối, mì chính, đường và nước mắm. Để hoàn thành món ăn, trình bày mì Quảng với sợi mì đặc trưng, rau sống, và nước nhân thơm ngon vừa nấu. Món ăn này thường được ăn kèm với bánh tráng nướng và ớt, tạo nên hương vị đậm đà, độc đáo của ẩm thực miền Trung.
Xem thêm  Hoàn hảo từ chất lượng vượt trội của sản phẩm đến sự tận tâm phục vụ của biệt đội Thái Long

Mì Quảng tôm thịt thơm ngon dễ nấu ngay tại nhà

Mì Quảng tôm thịt thơm ngon dễ nấu ngay tại nhà (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: 6 Cách Làm Mì Ý Sốt Bò Bằm, Kem, Hải Sản Đơn Giản, Thơm Ngon Đúng Điệu

Cách nấu mì Quảng gà

  • Bước 1: Đầu tiên, làm sạch thịt gà, sau đó chặt thành từng miếng vừa ăn. Giữ lại phần xương để nấu nước dùng. Cho xương và thịt vụn vào nồi đun sôi và hớt bọt. Thêm vào nồi 1 củ hành tây, 1 khúc gừng đập dập, và nấu với lửa nhỏ trong khoảng 1 giờ để tạo nước dùng ngọt thanh.
  • Bước 2: Trong khi nước dùng đang nấu, chuẩn bị các nguyên liệu khác. Băm nhuyễn 2 củ hành tím và 2 tép tỏi. Cắt nhỏ hành lá và rau răm. Giã nhuyễn 50g lạc rang và 1 củ nghệ nhỏ. Ướp thịt gà với 1 thìa cafe muối, tiêu, bột nghệ, hành tím và tỏi băm trong khoảng 15-20 phút.
  • Bước 3: tiếp theo, phi thơm hành tím và tỏi trong chảo dầu nóng. Cho thịt gà đã ướp vào xào cho đến khi thịt chín vàng đều. Thêm 2 thìa súp nước mắm, 1 thìa cafe đường, và đảo đều. Đổ nước dùng gà vào chảo thịt, thêm lạc giã nhuyễn và nấu trong khoảng 10 phút.
  • Bước 4: chuẩn bị một nồi khác để luộc sợi mì Quảng (khoảng 500g) trong nước sôi, cho thêm chút dầu ăn để sợi mì không bị dính. Luộc mì đến khi vừa chín tới, không nên để quá mềm.
  • Bước 5: để hoàn thành món ăn, xếp mì vào tô, đặt thịt gà lên trên, rưới nước dùng. Rắc hành lá, rau răm, và thêm lạc rang giã dập. Trang trí với vài lát ớt và chanh. Dọn kèm với rau sống như xà lách, húng quế, giá đỗ, và bắp chuối bào mỏng.

Cách nấu mì Quảng gà

Cách nấu mì Quảng gà (Nguồn: Internet)

Cách nấu mì Quảng thập cẩm

  • Bước 1: Nấu 500g xương heo trong khoảng 3 lít nước, thêm 1 củ hành tây và 1 củ cải trắng. Đun sôi rồi hạ lửa nhỏ, nấu trong 90 phút. Sau đó lọc lấy nước trong.
  • Bước 2: chuẩn bị 200g thịt heo ba chỉ, 200g tôm sú, 200g thịt gà, 100g mực tươi, và 5-6 quả trứng cút. Sơ chế tất cả nguyên liệu và ướp riêng với gia vị (muối, tiêu, tỏi băm, hành tím băm) trong 30 phút.
  • Bước 3: giã nhuyễn 50g lạc rang và 1 củ nghệ nhỏ. Băm nhỏ hành lá, củ nén, và rau răm. Phi thơm hành tím trong dầu nóng, sau đó xào lần lượt thịt heo, gà, tôm, và mực cho đến khi chín. Thêm lạc giã và nghệ vào, đảo đều.
  • Bước 4: đổ nước dùng vào nồi các nguyên liệu đã xào, thêm trứng cút đã luộc. Nêm nếm với nước mắm, đường, và bột ngọt cho vừa ăn. Để tạo độ sệt, có thể thêm 1 quả trứng gà đánh tan. Luộc sợi mì Quảng (khoảng 500g) trong nước sôi có thêm chút dầu ăn đến khi vừa chín tới.

Để hoàn thành, xếp mì vào tô, đặt các loại thịt và hải sản lên trên, rưới nước dùng. Rắc hành lá, rau răm, và lạc rang giã dập. Trang trí với ớt và chanh. Có thể ăn kèm với rau sống như xà lách, húng quế, giá đỗ, bắp chuối bào mỏng, và rau má,… Và bánh tráng nướng giòn để ăn kèm.

Cách nấu mì Quảng thập cẩm

Cách nấu mì Quảng thập cẩm (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: Đổi khẩu vị với món mì trà xanh Nhật Bản độc lạ tự làm

Cách nấu mì Quảng vịt

Để thay khẩu vị, bạn có thể biến tấu món mì Quảngvới nguyên liệu thịt vịt, đây cũng là cách chế biến món ăn đặc sắc của người Phan Thiết. Cách nấu mì Quảng vịt sẽ giống như cách nấu mì Quảng gà, chỉ có một lưu ý nhỏ là để tiết kiệm thời gian, bạn có thể mua vịt đã làm sạch sẵn. Sau đó,  chỉ cần sử dụng 1 ít muối chà xát trực tiếp lên thịt vịt để khử bớt mùi hôi.

Cách nấu mì Quảng vịt

Cách nấu mì Quảng vịt (Nguồn: Internet)

Cách nấu mì Quảng ếch

  • Bước 1: sơ chế và làm sạch ếch, chặt miếng vừa ăn rồi ướp cùng các gia vị như nước mắm, tiêu, tỏi băm, nghệ giã nhuyễn để thịt ếch thấm gia vị và có màu vàng đẹp mắt. Xương ống trụng qua nước sôi để khử mùi hôi và làm sạch. Các loại rau sống nhặt sạch, rửa kỹ, để ráo.
  • Bước 2: cho xương ống vào nồi, đổ ngập nước, hầm trong khoảng 1-2 giờ cho nước dùng ngọt đậm. Trong quá trình hầm, nhớ hớt bọt thường xuyên để nước dùng trong và không bị đục. Nếu thích, bạn có thể cho thêm củ nén vào hầm cùng để tăng hương vị đặc trưng.
  • Bước 3: xào thịt ếch với tỏi băm phi thơm. Khi ếch chín tới, thịt săn chắc, bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Lưu ý, không xào ếch quá lâu bởi điều này sẽ khiến thịt bị dai và khô.
  • Bước 4: trụng mì qua nước sôi, cho ra tô. Xếp thịt ếch, trứng cút lên trên. Chan nước dùng ngập mặt mì. Rắc thêm hành phi, đậu phộng rang, rau sống và bánh tráng mè để tăng thêm hương vị. Cuối cùng, chan thêm một ít nước mắm pha lên trên.
Xem thêm  Gợi ý 40 mâm cơm chay thanh đạm cho bữa cơm gia đình

Cách nấu mì Quảng ếch

Cách nấu mì Quảng ếch (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: Thưởng thức mì trộn “cầu vồng” đầy đủ sắc – hương – vị

Cách nấu mì Quảng sườn non

  • Bước 1: sườn non sau khi chặt miếng vừa ăn sẽ được ướp cùng các gia vị như nước mắm, tiêu, tỏi băm để thịt sườn thấm đều gia vị và thơm ngon hơn. Xương ống trụng qua nước sôi để khử mùi hôi và làm sạch. Các loại rau sống nhặt sạch, rửa kỹ, để ráo.
  • Bước 2: cho xương ống vào nồi, đổ ngập nước, hầm trong khoảng 1-2 giờ cho nước dùng ngọt đậm. Trong quá trình hầm, nhớ hớt bọt thường xuyên để nước dùng trong và không bị đục. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể cho thêm củ nén vào hầm cùng.
  • Bước 3: xào sườn với phi thơm tỏi băm. Khi sườn chín tới, thịt săn chắc, bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Lưu ý, không xào sườn quá lâu sẽ khiến thịt bị dai và khô.
  • Bước 4: trụng mì qua nước sôi, cho ra tô. Xếp sườn, trứng cút lên trên. Chan nước dùng ngập mặt mì. Rắc thêm hành phi, đậu phộng rang, rau sống và bánh tráng mè để tăng thêm hương vị. Cuối cùng, chan thêm một ít nước mắm pha lên trên.

Cách nấu mì Quảng sườn non

Cách nấu mì Quảng sườn non (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: Cách làm mì tươi tại nhà ngon lành, an toàn

Cách nấu mì Quảng cá lóc

  • Bước 1: trước tiên, bạn cần sơ chế cá lóc, để khử mùi tanh, bạn có thể dùng muối chà xát lên thân cá rồi rửa lại thật sạch. Sau đó, cắt cá thành những miếng vừa ăn. Các nguyên liệu khác như rau sống, hành lá, tỏi, ớt cũng được rửa sạch và cắt nhỏ.
  • Bước 2: bạn ướp cá với một chút nước mắm, tiêu, tỏi băm, nghệ giã nhuyễn. Trộn đều và để khoảng 15-20 phút cho cá thấm gia vị.
  • Bước 3: cho xương cá vào nồi, đổ ngập nước, thêm chút củ nén đập dập để nước dùng thơm hơn. Đun sôi rồi hạ nhỏ lửa, hầm trong khoảng 1-2 giờ cho nước dùng ngọt đậm. Trong quá trình hầm, nhớ hớt bọt thường xuyên để nước dùng trong.
  • Bước 4: tiếp theo, cho cá lóc đã ướp vào xào săn. Khi cá chín tới, bạn vớt cá ra để riêng. Sau đó, trụng mì qua nước sôi, cho ra tô. Xếp cá đã xào lên trên. Chan nước dùng ngập mặt mì. Rắc thêm hành phi, đậu phộng rang, rau sống và bánh tráng mè. Cuối cùng, chan thêm một ít nước mắm pha lên trên.

Cách nấu mì Quảng cá lóc

Cách nấu mì Quảng cá lóc (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: Nấu món mì bò hầm đậm đà, mềm ngon hết ý với nồi cơm điện

Cách làm mì Quảng trộn xá xíu

  • Bước 1: để thực hiện món mì Quảng trộn xá xíu, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau: mì Quảng tươi, xá xíu (có thể mua sẵn hoặc tự làm), rau sống (xà lách, rau thơm, giá, hành tây…), bánh tráng mè, trứng cút luộc, đậu phộng rang, hành phi, tỏi, ớt, nước mắm, đường, chanh.
  • Bước 2: mì Quảng chần sơ qua nước sôi, vớt ra để ráo. Rau sống nhặt sạch, rửa kỹ, để ráo. Tỏi, ớt băm nhỏ. Xá xíu thái mỏng.
  • Bước 3: pha nước mắm, đường, nước cốt chanh, tỏi ớt băm theo tỷ lệ vừa ăn. Khuấy đều cho đến khi đường tan hết.
  • Bước 4: cho mì Quảng vào tô lớn, thêm xá xíu thái mỏng, rau sống, trứng cút cắt đôi, đậu phộng rang, hành phi. Rưới đều nước trộn lên trên và trộn đều tất cả các nguyên liệu. Cho mì trộn ra đĩa hoặc tô, ăn kèm với bánh tráng mè. Bạn có thể điều chỉnh lượng gia vị tùy theo khẩu vị của mình.

Cách làm mì Quảng trộn xá xíu

Cách làm mì Quảng trộn xá xíu (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: Chỉ trong 15 phút, bạn có ngay tô mỳ Ramen hảo hạng đậm vị Nhật

Cách nấu mì Quảng Đà Lạt

  • Bước 1: để nấu một bát mì Quảng Đà Lạt chuẩn vị, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: mì Quảng tươi, sườn non, thịt ba chỉ, tôm khô, củ sắn, hành tím, tỏi, ớt, nước mắm, đường, bột ngọt, dầu ăn, dầu màu điều, rau sống (xà lách cô rôn, rau thơm), bánh tráng mè, đậu phộng rang.
  • Bước 2: sườn non và thịt ba chỉ rửa sạch, chặt miếng vừa ăn. Tôm khô ngâm nước cho mềm. Củ sắn gọt vỏ, thái miếng. Hành tím, tỏi băm nhỏ. Rau sống nhặt sạch, rửa kỹ.
  • Bước 3: phi thơm hành tỏi, cho tôm khô vào xào thơm. Tiếp theo, cho thịt ba chỉ và sườn non vào xào săn lại. Nêm nếm gia vị gồm nước mắm, đường, bột ngọt, tiêu cho vừa ăn.
  • Bước 4: Cho thịt, sườn, tôm khô đã xào vào nồi, đổ nước ngập mặt. Cho thêm củ sắn vào hầm cùng. Nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Hầm đến khi thịt mềm, nước dùng ngọt đậm. Cuối cùng, chần mì Quảng qua nước sôi, vớt ra tô. Chan nước dùng lên trên. Xếp thịt, tôm, củ sắn lên trên mì. Rắc thêm hành phi, đậu phộng rang, rau sống và bánh tráng mè
Xem thêm  Mách bạn mẹo bóc bưởi nhanh, múi còn nguyên bắt mắt

Cách nấu mì Quảng Đà Lạt

Cách nấu mì Quảng Đà Lạt (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm:  8 Cách Nấu Bò Kho Ngon, Đơn Giản, Chuẩn Vị Nhất Ai Cũng Mê Ly

Cách nấu mì Quảng chay thanh đạm

  • Bước 1: để nấu một bát mì Quảng chay thanh đạm, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau: mì Quảng tươi, nấm (nấm rơm, nấm hương, nấm đùi gà,…), đậu hũ chiên, củ nén, cà rốt, đậu que, rau sống (xà lách, rau thơm, giá, hành tây…), bánh tráng mè, đậu phộng rang, hành phi, gia vị chay (nước mắm chay, đường, bột ngọt chay, tiêu), dầu ăn.
  • Bước 2: nấm các loại rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Đậu hũ chiên cắt miếng vừa ăn. Cà rốt, đậu que cắt khúc. Rau sống nhặt sạch, rửa kỹ, để ráo. Củ nén băm nhỏ.
  • Bước 3: cho củ nén vào nồi phi thơm, sau đó cho nước vào đun sôi. Tiếp theo, cho nấm các loại vào nấu chín. Nêm nếm gia vị chay cho vừa miệng.
  • Bước 4: phi thơm dầu ăn, cho cà rốt và đậu que vào xào chín tới. Nêm nếm gia vị. Chần mì Quảng qua nước sôi, cho ra tô. Xếp nấm, đậu hũ, rau củ xào lên trên. Chan nước dùng ngập mặt mì. Rắc thêm hành phi, đậu phộng rang, bánh tráng mè.

Cách nấu mì Quảng chay thập cẩm

Cách nấu mì Quảng chay thập cẩm (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: Tổng hợp 8 cách nấu hủ tiếu chay thanh đạm, dễ thực hiện tại nhà.

Cách làm mì Quảng trộn chay

Cách làm mì Quảng trộn chay sẽ gần giống với mì Quảng chay trên, chỉ khác là mì Quảng trộn chay sẽ được ăn với nước sốt đi kèm.

Để làm nước sốt trộn mì, bạn cần 2 muỗng canh nước tương, 2 muỗng canh nước mắm chay, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh đường. Khuấy đều cho hỗn hợp tan hết. Tiếp theo, đun khoảng 3 – 5 phút đến khi hỗn hợp sôi thì cho 1 trái ớt đỏ cắt nhỏ vào, đảo đều rồi tắt bếp và cho hỗn hợp nước sốt ra chén.

Cuối cùng, rưới phần nước sốt lên mì, trộn đều và thưởng thức.

Cách nấu mì Quảng trộn chay

Cách nấu mì Quảng trộn chay (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: Cách nấu món Bún Bò Huế thơm ngon chuẩn vị Huế, đơn giản tại nhà

Những câu hỏi thường gặp khi nấu mì Quảng

Sợi mì Quảng làm từ gì?

Mì Quảng được làm từ bột gạo xay mịn với nước pha từ hạt dành dành và trứng, mỗi sợi có độ dày 5 – 10mm.

Mì Quảng ăn kèm rau gì ngon?

Để thưởng thức mì Quảng ngon, chuẩn vị nhất nên được ăn cùng với các loại rau như cải non mới nụ, xà lách tươi, húng, quế, giá trắng có thể được trụng chín hoặc để sống, rau răm, ngò rí với hành hoa thái nhỏ… trộn lẫn với chuối bắp sắt mỏng.
Nấu mì Quảng tại nhà thường mất bao lâu?

Nấu mì Quảng tại nhà thường mất khoảng 1,5 đến 2 giờ, tùy thuộc vào kinh nghiệm và sự chuẩn bị của người nấu. 

Mì Quảng chứa bao nhiêu calo?

Trong một bát mì Quảng thường thường có các nguyên liệu như sợi mì, thịt heo, trứng cút luộc và các loại rau thơm, do đó, lượng calo trong mì Quảng sẽ rơi vào khoảng 541 calo. 

Trên đây là các công thức nấumì Quảngtại nhà đậm đà chuẩn vị mà Nguyễn Kim đã tổng hợp lại. Hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn để làm cho gia đình mình những món ăn ngon nhé.

Nếu bạn muốn được tư vấn thêm về những dòng [TÊN SẢN PHẨM] hiện đang có tại Nguyễn Kim, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua những kênh sau đây để được hỗ trợ nhanh nhất:

Hotline:1800 6800 (miễn phí)

Email:nkare@nguyenkim.com

Chat:FacebookNguyenKim (nguyenkim.com) hoặc Website Nguyenkim.com

Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim trên toàn quốc

Danh mục:Chia sẻ 247
Bài trước
20+ Phim Netflix hay bùng nổ hot nhất 2024 không thể bỏ qua
Bài sau
Vì sao không nên dùng điện thoại di động khi đi vệ sinh?
15 49.0138 8.38624 1 0 4000 1 https://chiase247.com 300 0